
ข่าวสารและเรื่องราว Update เกี่ยวกับ Bow Bakery


ปีที่ผ่านมา Bow Bakery มีรายได้เกือบ 500 ล้านบาท โดย 80% ของยอดขาย มาจากการขายใน 7-Eleven
เรื่องราวของ Bow Bakery น่าสนใจอย่างไร ?
BrandCase สรุปให้ แบบเข้าใจง่าย ๆ
เรื่องราวทั้งหมดเริ่มต้นในปี 2542
โดยคุณโบว์-รุจา สดแสงเทียน ได้เริ่มทำขนมส่งให้กับโรงเรียนรุ่งอรุณ แถวบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร
และเริ่มเปิดร้านทำขนมปังขึ้นมาโดยใช้ชื่อว่า “โบว์เบเกอรี่เฮ้าส์”
ในช่วงแรกคุณโบว์จะเน้นฝากขายตามร้านขนม และร้านกาแฟต่าง ๆ
แต่ก็ยังไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร เพราะมีปัญหาด้านสินค้าคงเหลือ คือไม่สามารถคำนวณได้ว่ามีสินค้าเหลือจำนวนเท่าไร
และบางร้านที่ไปฝากขายก็ไม่ดูแลสินค้าให้อยู่ในสภาพดี แถมยังจัดวางในตำแหน่งที่ลูกค้าเข้าไม่ถึง
ทำให้สินค้าเหลือเยอะ ขายไม่ได้ และไม่มีกำไร คุณโบว์จึงเปลี่ยนไปเสนอขายให้ร้านที่มีขนาดใหญ่แทน
ก่อนที่เวลาต่อมาจะได้รับโอกาสจาก ร้านพรชัย ร้านขนมชื่อดังย่านบางลำพู ให้มาวางขายในร้านได้
หลังจากวางขายได้สักระยะ ก็เริ่มเป็นที่รู้จักทำให้มีแบรนด์ที่มีชื่อเสียง และร้านขนมชื่อดังหลายเจ้าติดต่อเข้ามา เพื่อให้ผลิตขนมส่งให้ขายอย่างต่อเนื่อง
เช่น บ้านไร่กาแฟ, อินทนิล, Starbucks, Café Amazon
จนกระทั่งในปี 2552 ร้านคัดสรร (Kudsan) ที่ตั้งอยู่ใน 7-Eleven ได้ติดต่อเข้ามาให้มาร่วมงานกัน คุณโบว์จึงตัดสินใจตอบตกลง เพราะมองเห็นโอกาสที่รออยู่
การร่วมงานกับร้านคัดสรร ถือเป็นจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญของธุรกิจ…
เพราะในปี 2563 คุณโบว์ได้มีโอกาสต่อยอดธุรกิจไปอีกขั้น ก็คือส่งขนมให้กับ 7-Eleven โดยตรง ซึ่งก่อนหน้านี้จะส่งให้แค่เฉพาะร้านคัดสรร เพียงอย่างเดียว
ซึ่งหมายความว่า คุณโบว์ต้องขยายโรงงานให้ได้มาตรฐาน และเพิ่มจำนวนการผลิตมากขึ้น เพื่อให้มีสินค้ามากพอที่จะส่งให้กับ 7-Eleven ที่มีหลายหมื่นสาขา ทั่วประเทศ
หลังจากเริ่มส่งขนมให้กับ 7-Eleven แล้ว โบว์เบเกอรี่เฮ้าส์ ก็มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง
ลองมาดูผลประกอบการของ บริษัท โบว์เบเกอรี่เฮ้าส์ จำกัด
ปี 2564 รายได้ 362 ล้านบาท กำไร 5 ล้านบาท
ปี 2565 รายได้ 462 ล้านบาท กำไร 16 ล้านบาท
ในปัจจุบัน Bow Bakery ผลิตขนมส่งให้กับ 7-Eleven ปีละประมาณ 30 ล้านชิ้น
หรือเฉลี่ยมากกว่า 80,000 ชิ้นต่อวัน
โดยยอดขายกว่า 80% จะมาจาก 7-Eleven เป็นหลัก
และนอกจากนั้น บริษัทก็รับจ้างผลิตเบเกอรีแบบ OEM ส่งให้แบรนด์อื่น
ซึ่งลูกค้าเจ้าใหญ่ ๆ ก็อย่างเช่น ร้าน Bellinee's ของเครือซีพี และ Café Amazon ของเครือ OR นั่นเอง
Cr.(10) BrandCase - กรณีศึกษา Bow Bakery บริษัทที่ส่งเบเกอรีให้ 7-Eleven... | Facebook

จาก “ความรัก ความสุข และความสนุก” ในการทำขนมของผู้เป็นภรรยา โบว์-นางรุจา สดแสงเทียน สู่การเปิดร้านเบเกอรี่เล็กๆ ภายใต้ชื่อ “โบว์เบเกอรี่เฮ้าส์” ในปี 2542 ผลิตขนมฝากขายตามร้าน แต่ด้วยรสชาติที่อร่อยถูกใจและถูกปากผู้บริโภค ทำให้ในวันนี้ โบว์เบเกอรี่ ก้าวขึ้นมาเป็นผู้ผลิตเบเกอรี่โฮมเมดกึ่งอุตสาหกรรมระดับประเทศ ที่ยังคงให้ความรู้สึกของขนมแบบโฮมเมดได้เป็นอย่างดี และมีอัตราการเติบโตของยอดขายเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเวลา 3 ปี นับตั้งแต่เข้าจำหน่ายในร้านเซเว่น อีเลฟเว่น
นายวิสิทธิ์ สดแสงเทียน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โบว์เบเกอรี่เฮ้าส์ จำกัด เล่าย้อนเรื่องราวความสำเร็จให้ฟังว่า ธุรกิจเริ่มต้นจากการขายฝากตามร้านกาแฟ ร้านขนม ซึ่งไม่เป็นที่น่าพอใจเท่าไหร่ เพราะไม่สามารถคำนวณสินค้าเหลือขายได้ บางร้านที่ฝากขายก็ไม่ได้ช่วยดูเเลสินค้าหรือจัดรูปแบบการวางที่จูงใจให้ลูกค้าซื้อ ทำให้มีของเหลือเยอะ ไม่เห็นกำไร จึงเริ่มหยุดฝากขาย หันไปส่งให้ร้านใหญ่ควบคู่ไปกับร้านกาแฟที่มีสาขาจำนวนมาก เช่นร้านพรชัย ร้านขนมปังรายใหญ่ย่านบางลำภู ร้านกาแฟ Inter Mezzo เป็นต้น และจากการวางขายในร้านนี้เอง ทำให้หลายเเบรนด์และร้านขนมดังๆ หลายร้านติดต่อเข้ามา ให้ผลิตเพื่อส่งขายอย่างต่อเนื่อง
อ่านต่อ : พารู้จัก 2 เอสเอ็มอีดาวรุ่ง! ตัวท็อปรางวัล “เซเว่น อีเลฟเว่น เอสเอ็มอียั่งยืน 2022” (mgronline.com)

Bow Bakery ชื่อที่มาพร้อมสัญลักษณ์ตัวอักษร B ประดับโบ ที่หลายคนคุ้นหน้าคุ้นตาบนขนมครัวซองต์ดังใน 7-Eleven โบว์เบเกอรี่ คือ ธุรกิจขนมระดับร้อยล้าน ที่เริ่มมาจากคำไม่กี่คำ นั่นคือ ความรัก ความสนุก และความสุข เเต่กว่าที่ทุกอย่างจะผลิดอกออกผลอย่างงดงาม ต้องผ่านการร้องไห้ ความยากลำบาก เเละทอดถอนใจ มานับครั้งไม่ถ้วน อะไรที่ทำให้ร้านเบเกอรี่ในคูหาเล็ก ๆ ที่เจออุปสรรคมาไม่รู้กี่ครั้งต่อกี่ครั้ง ถึงผ่านมาได้ทุกด่าน เเละเติบโตมาอย่างสวยงาม จนกลายเป็นธุรกิจของคนตัวเล็ก อ่านจบบนเว็บไซต์ : https://marketeeronline.co/archives/305269

- จากความรัก ความสุข และความสนุก ในการทำขนมของผู้เป็นภรรยา คุณโบว์-รุจา สดแสงเทียน นำมาสู่การเปิดร้านเบเกอรี่เล็กๆ โบว์เบเกอรี่เฮ้าส์ ในปี 2542 ที่เป็นเพียงผู้ผลิตขนมฝากขายตามร้าน แต่ด้วยรสชาติอร่อยถูกใจและถูกปากผู้บริโภค
- ทำให้ในวันนี้ โบว์เบเกอรี่ ก้าวขึ้นมาเป็นผู้ผลิตเบเกอรี่โฮมเมดกึ่งอุตสาหกรรมระดับประเทศ ที่ยังคงให้ความรู้สึกของขนมแบบโฮมเมดได้เป็นอย่างดี และมีอัตราการเติบโตของยอดขายเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเวลา 3 ปี นับตั้งแต่เข้าจำหน่ายในเซเว่น อีเลฟเว่น
- อ่านต่อใน จากทำขนมส่งตามร้าน สู่ผู้ผลิตเบเกอรี่รายใหญ่ ส่งเซเว่นฯ ปีละ 30 ล้านชิ้น (sentangsedtee.com)

- ถอดสูตรโต 'โบว์เบเกอรี่' ที่ยึดทำเล เซเว่น อีเลฟเว่น คาเฟ่ อเมซอน สตาร์บัคส์ พร้อมแผนล่าสุดได้ขยายเข้าไปจัดตั้งโรงงานในประเทศกัมพูชา รองรับพาร์ทเนอร์ที่เข้าไปเปิดสาขา วางเป้าปั้นแบรนด์สู่ตลาดโลก ลุยส่งออกไปทั่วโลก ส่วนแผนใน 7 ปีเดินหน้าเข้าตลาด SET
- อ่านต่อที่ https://www.bangkokbiznews.com/business/business/1095066

"ขนม 10,000 ชิ้น สู่การให้ที่ไม่สิ้นสุดของเรา"
โบว์เบเกอรี่เฮ้าส์ ขอเป็นส่วนหนึ่งของการแบ่งปันในสถานการณ์โควิดนี้ โดยส่งมอบขนมมากกว่า 10,000 ชิ้น ให้กับครอบครัวที่อาศัยอยู่ ในชุมชน, ศูนย์พักคอย, แคมป์คนงานก่อสร้าง, มูลนิธิ, ศูนย์ช่วยเหลือผู้ยากไร้ ทั่วกรุงเทพมหานคร
ในช่วงสถานการณ์ของโควิด-19 ที่ยังคงระบาดอยู่นี้ โบว์ขอให้ทุกคนระมัดระวังตนเอง และขอส่งกำลังใจให้ทีมแพทย์พยาบาล เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงาน พร้อมทั้งผู้ป่วยและคนในครอบครัว พวกเราคนไทยทุกคนอยู่รอดปลอดภัยค่ะ

